Thương hiệu của bạn phù hợp với loại logo nào?

Thương hiệu của bạn phù hợp với loại logo nào?

  • Trên thế giới có rất nhiều loại hình logo mà nhiều thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng. Mỗi thương hiệu sẽ lựa chọn một cách thể hiện riêng và đều có câu chuyện của mình. Tuy nhiên, sự đa dạng đó đôi khi làm khó các doanh nghiệp Việt trong việc lựa chọn loại logo phù hợp với thương hiệu, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Hình ảnh có liên quan

Trên thế giới có rất nhiều loại hình logo mà nhiều thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng. Mỗi thương hiệu sẽ lựa chọn một cách thể hiện riêng và đều có câu chuyện của mình. Tuy nhiên, sự đa dạng đó đôi khi làm khó các doanh nghiệp Việt trong việc lựa chọn loại logo phù hợp với thương hiệu, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Nếu bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp mới hoặc thậm chí bạn đang muốn thay đổi lại hình ảnh thương hiệu hiện tại, loại hình thiết kế logo mà bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến cách khách hàng cảm nhận về thương hiệu của bạn. Một trong những bước đầu tiên tạo nên biểu tượng thành công cho doanh nghiệp đó chính là chọn loại logo phù hợp. Như vậy, để có thể chọn loại logo, điều cần thiết là bạn phải biết được các loại logo và tác dụng của mỗi loại. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn làm sáng rõ được những thắc mắc về việc đó.

1. LOGO WORDMARK VÀ LETTERMARK LÀ GÌ? KHI NÀO SỬ DỤNG

WORDMARK LOGO

Là biểu tượng chỉ văn bản, được tạo bằng tên của doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Logo wordmark được xem là quyết định đúng đắn nếu như doanh nghiệp của bạn là start up và cần tạo ấn tượng cho cái tên của mình. Tuy nhiên cần đảm bảo cái tên đủ ngắn để tận dụng những lợi thế của thiết kế trên logo, một cái tên thương hiệu đặc biệt, có khả năng bám chặt trong tâm trí khách hàng.

Ví dụ như GoogleDisney và FedEx,…

LETTERMARK LOGO

Lo lettermark cũng là biểu tượng dựa trên kiểu chữ nhưng chỉ có các chữ cái đầu của một thương hiệu. Ví dụ như CNN3M và BBC. Kiểu logo này thường được sử dụng khi doanh nghiệp có một cái tên khá dài. Đây là một cách hiệu quả giúp khách hàng có khả năng nhớ tên thương hiệu cũng như logo của bạn.

Lưu ý khi chọn phông chữ để thiết kế, điều quan trọng là chọn phông chữ phù hợp với tầm nhìn, cá tính thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

2. KHI NÀO NÊN SỬ DỤNG LOGO HÌNH ẢNH VÀ LOGO HÌNH ẢNH TRỪU TƯỢNG?

LOGO HÌNH ẢNH

Logo hình ảnh đứng đơn lẻ có thể gây khó khăn cho việc nhận diện thương hiệu. Loại logo hình ảnh sẽ không phải là sự lựa chọn tối ưu nếu như trong tương lai bạn có thể sẽ thay đổi mô hình doanh nghiệp. Bạn có thể bắt đầu bằng bán pizza và sử dụng hình ảnh pizza trên logo nhưng sau đó làm thế nào nếu như bạn muốn bán thêm một số loại bánh khác như sandwiches hoặc burger? Logo hình ảnh chỉ thực sự hiệu quả khi thương hiệu đã phát triển mạnh mẽ và có dấu ấn nhất định trong tâm trí người dùng.

LOGO HÌNH ẢNH TRỪU TƯỢNG

Logo với hình ảnh trừu tượng thường được sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh trên toàn cầu, bởi tên doanh nghiệp có thể không mang ý nghĩa tốt khi nó được dịch sang các thứ ngôn ngữ khác nhau. Một logo hình ảnh trừu tượng cho phép khả năng sáng tạo vô hạn, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những biểu tượng rất độc đáo, khác biệt. Nhưng tốt hơn hết hãy để những chuyên gia thực sự hiểu ý nghĩa và cách kết hợp các kiểu dáng hình ảnh, màu sắc để tạo ra một logo trừu tượng đúng đắn, hiệu quả.

Một gợi ý cho bạn nếu như đang kinh doanh trong lĩnh vực mà khách hàng phần lớn là trẻ em hoặc có yếu tố gia đình, đó là thiết kế logo dạng linh vật. Bởi dạng logo này có khả năng khuyến khích tương tác của khách hàng rất tuyệt vời. Tuy vậy nhưng logo linh vật cũng chỉ là một trong nhiều phương án làm logo. Doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ các vấn đề khi in ấn khi thiết kế loại logo này.

Một số logo tiêu biểu của dạng hình ảnh trừu tượng như Apple, Shell, Nike,…

Rõ ràng logo có hình ảnh trừu tượng rất phù hợp cho trong lĩnh vực công nghiệp. Các nhãn hiệu thể thao hay thời trang đặc biệt thích sử dụng các hình ảnh trừu tượng bởi có thể thêu icon lên các sản phẩm. Nhìn chung, logo có hình ảnh trừu tượng sẽ không phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ, bởi họ không có nhiều ngân sách tiếp thị để thúc đẩy người tiêu dùng liên kết logo trừu tượng với doanh nghiệp của họ.

3. LOGO KẾT HỢP

Logo kết hợp có tính linh hoạt cao, có khả năng đảm bảo tính duy nhất và bản quyền. Logo hình thức này phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp và cũng là sự lựa chọn phổ biến nhất. Nó rất phù hợp với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh như đồ ăn thức uống, bia,… Nhưng cần lưu ý với những chi tiết trên logo, bởi nó có thể gây rắc rối không hề nhỏ trong việc kiểm soát và ứng dụng logo vào thực tiễn.

Dạng logo kết hợp sẽ rất phù hợp cho các doanh nghiệp vừa muốn sở hữu cả kiểu chữ độc đáo và biểu tượng duy nhất. Một số ví dụ về logo kết hợp như StarbucksVersace, Lacoste,…

KẾT LUẬN

Chọn loại logo nào không bao giờ là dễ dàng với chủ doanh nghiệp, với các Agency thiết kế thương hiệu họ thường xem xét và lựa chọn cách thể hiện logo dựa vào một số yếu tố như đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, phân tích ngành, vị trí của doanh nghiệp hay thương hiệu trên thị trường, v.v.

Nguồn: http://www.brandsvietnam.com